Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Thị trường Năng lượng Wood Mackenzie: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phụ thuộc các khoản đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng khí đốt, hợp đồng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), cũng như những cải cách chính sách quan trọng, khi nhu cầu về khí đốt của quốc gia dự kiến tăng trung bình 12% mỗi năm và có thể tăng gấp ba lần vào giữa những năm 2030.
Tiêu thụ khí đốt sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu năng lượng ngày càng cao hơn, từ 8 triệu tấn dầu quy đổi (Mtoe) vào năm 2020 lên 20 Mtoe vào năm 2035. Trong quá trình chuyển đổi này, tỷ trọng than tiêu thụ sẽ giảm còn 7 Mtoe vào năm 2050.Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Xem thêm:
Ông Joshua Ngu – Phó chủ tịch Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Wood Mackenzie cho biết: Ngành điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với dự báo nhiên liệu này sẽ đóng góp tới 14% tổng sản lượng điện vào năm 2030.
“Việc phát điện từ khí đốt đang ngày càng cần thiết để hạn chế khả năng xảy ra tình trạng thiếu điện trong tương lai gần” – ông Joshua cho biết. “Khi sản lượng điện từ than chững lại trong giai đoạn tới và năng lượng tái tạo tiếp tục đối mặt với những thách thức (như hiệu suất gián đoạn hay, các hạn chế của lưới điện), khí đốt và LNG sẽ là những nguồn nhiên liệu quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, cũng như hỗ trợ kinh tế tăng trưởng bền vững”. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Nhu cầu khí đốt của Việt Nam theo từng ngành:
Bên cạnh nhu cầu khí đốt được dự báo tăng lên, Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức trong sản lượng nội địa:
- Các mỏ khí hiện tại (chủ yếu nằm ở khu vực Đông Nam bộ) đang bước vào giai đoạn cạn kiệt, dẫn đến nguồn cung khí đốt nội địa giảm 25% trong 5 năm qua. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Tuy nhiên, với những dự án phát triển gần đây – như Quyết định đầu tư (FID) Lô B ở lưu vực Malay – dự kiến sẽ tăng thêm 0,4 tỷ feet khối (tương đương 11,3 triệu mét khối) sản lượng khí đốt mỗi ngày (bcfd) vào năm 2030.
Ngoài ra, việc xây dựng đường ống dẫn khí từ lô hợp đồng phân chia sản lượng dầu khí Tuna (Indonesia) ở Biển Natuna được kỳ vọng sẽ có thể vận chuyển khí đốt cho Việt Nam kể từ những năm 2030 trở đi. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Wood Mackenzie dự đoán trong tương lai, lượng khí đốt Yet-To-Find (YTF) sau năm 2030 sẽ được phân bổ ở cả miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Nhu cầu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và hợp đồng mua bán LNG tại Việt Nam:
Tiềm ẩn rủi ro biến động giá:
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy: Việt Nam chỉ đang hoàn toàn tiếp xúc với thị trường khí LNG mua và giao ngay, chưa ký bất kỳ hợp đồng mua bán LNG dài hạn nào. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
“Thiếu hụt trong nguồn cung khí LNG theo hợp đồng, cùng với nguồn tài nguyên trong nước ngày càng cạn kiệt, làm tăng nguy cơ biến động giá ở Việt Nam, cũng như nguy cơ mất điện, hoặc phân phối khí đốt trong tương lai” – ông Raghav Mathur – Chuyên gia Nghiên cứu và Phân tích lĩnh vực khí đốt và LNG của Wood Mackenzie cho biết. “Sự chênh lệch giữa giá điện sản xuất từ khí LNG, các hợp đồng mua bán điện, các dự án điện khí LNG chưa có nhiều tiến triển đã và đang trở thành những trở ngại đáng kể đối với việc ký kết hợp đồng LNG tại Việt Nam”. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Cơ sở hạ tầng mới và các chính sách hỗ trợ là rất cần thiết:
Wood Mackenzie cho biết: Việc phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt mới sẽ giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt. Mạng lưới đường ống chính của Việt Nam hiện tập trung ở khu vực phía Nam – nơi có trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Hai kho cảng khí LNG đã được xây dựng ở miền Nam Việt Nam, với cảng LNG Thị Vải đã hoạt động và cảng Hải Linh dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 9 năm 2024. Một số công trình kho cảng LNG khác đang ở giai đoạn nghiên cứu tính khả thi và dự kiến có thể đi vào hoạt động vào đầu những năm 2030. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
“Việc Chính phủ Việt Nam phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII vào tháng 5 năm 2023 nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án điện khí LNG, hướng tới việc tăng thêm 22,4 GW công suất điện từ khí LNG vào năm 2030” – bà Yulin Li – Chuyên gia Nghiên cứu về khí đốt và LNG của Wood Mackenzie cho biết. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Tuy nhiên, để Việt Nam tận dụng triệt để tiềm năng của khí đốt và LNG, cần có một cơ chế năng lượng chuyên biệt để tập trung vào chính sách và quy định về năng lượng. “Một khung chính sách mạnh mẽ là điều cần thiết để thu hút đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt trung và hạ nguồn” – bà Li nhấn mạnh. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Theo phân tích của Wood Mackenzie: Việt Nam nên phát triển thêm quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp có khả năng đáp ứng yêu cầu của quốc gia. Hiện nay, có nhiều nhà cung cấp uy tín đang hoạt động tại Việt Nam Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Nguồn: nangluongvietnam.vn
Về Chúng Tôi
Với bề dày kinh nghiệm từ năm 2006, Phúc Sang Minh Gas tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong thị trường khí tại Việt Nam. Đội ngũ kỹ sư, thiết kế và quản lý dự án giàu kinh nghiệm, cùng trình độ chuyên môn cao, chúng tôi cam kết mang đến những giải pháp năng lượng tối ưu và bền vững cho khách hàng.
Giải pháp trọn gói, tiết kiệm chi phí
Phúc Sang Minh Gas cung cấp dịch vụ toàn diện, bao gồm:
- Tư vấn & Thiết kế: Đội ngũ chuyên gia sẽ tư vấn và thiết kế hệ thống khí phù hợp với nhu cầu và quy mô của từng dự án.
- Mua sắm & Kinh doanh thiết bị: Cung cấp đa dạng các thiết bị ngành Gas chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.
- Thi công & Lắp đặt: Đảm bảo thi công an toàn, chuyên nghiệp và đúng tiến độ.
- Bảo trì & Bảo dưỡng: Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng định kỳ giúp hệ thống hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ.
- Cung cấp khí CNG/LPG/LNG: Đảm bảo nguồn cung khí ổn định, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.
Với mô hình dịch vụ trọn gói giải pháp, Phúc Sang Minh Gas không chỉ mang đến sự tiện lợi mà còn giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhu cầu khí đốt và LNG của Việt Nam
Hãy để Phúc Sang Minh Gas đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển bền vững!